Monday, March 21, 2005

Trung Quốc: Khuyến khích xe chạy xăng... pha cồn!


14:33' 21/03/2005 (GMT+7)

Trung Quốc đang thúc đẩy sử dụng gasohol - một loại nhiên liệu gồm ethanol và xăng - để chạy xe tại các tỉnh sản xuất nhiều lúa gạo ở nước này.

  • Xe tải, xe hơi, xe buýt... đều phải sử dụng gasohol!
Một trạm bán hai loại gasohol ở tỉnh Hắc Long Giang.

Trung Quốc chính thức tiến hành chương trình sử dụng gasohol thí điểm tại năm thành phố từ giữa năm 2003. Theo Ren Wenjie, Giám đốc Văn phòng thúc đẩy gasohol tại Hà Nam, cho tới nay gasohol đã chứng tỏ lợi ích môi trường và xã hội, rất phù hợp để sử dụng tại Trung Quốc. Chính vì vậy, tháng 2/2004, Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia đã quyết định mở rộng chương trình thử nghiệm tới 5 tỉnh nông nghiệp lớn cũng như bốn tỉnh khác.

Hiện gasohol đang được sử dụng rộng rãi và chiếm hơn 80% thị phần nhiên liệu tại tỉnh Hắc Long Giang, Tề Lâm, Liêu Ninh và Hà Nam. Chính quyền ở 4 tỉnh này đã ra chỉ thị xe hơi, xe tải và xe buýt phải sử dụng gasohol chứa 10% ethanol. Chỉ riêng trong năm ngoái, gần 800.000 tấn nhiên liệu loại này đã được bán tại tỉnh Tề Lâm. Tỉnh An Huy dự định áp dụng biện pháp trên vào đầu năm nay. Tới cuối năm 2005, sẽ có thêm 27 thành phố tại tỉnh Sơn Đông, Hồ Bắc, Giang Tô và Hà Bắc buộc sử dụng gasohol. Đươc biết lượng xăng và dầu diesel được sử dụng tại các khu vực thí điểm trên chiếm 25% tổng mức tiêu thụ quốc gia.

Theo Liu Tienan, quan chức phụ trách công nghiệp thuộc Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, ethanol là một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, có triển vọng sáng lạn ở Trung Quốc khi giá dầu quốc tế tiếp tục leo thang. Ngô, khoai tây, lúa mỳ và mía là những nguồn nguyên liệu chính để sản xuất ethanol ở Trung Quốc. Ước tính 3,3 tấn ngô có thể sản xuất 1 tấn ethanol cùng nhiều sản phẩm phụ khác chẳng hạn như dầu ăn và phụ gia thực phẩm.

  • Dành ra 4 triệu tấn cốc/năm để sản xuất gasohol

Theo Chương trình phát triển gasohol trong kế hoạch 5 năm lần thứ 10 (2005-2010) của Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia, Trung Quốc sẽ sản xuất 1,02 triệu tấn ethanol mỗi năm trong suốt thời kỳ trên. Loại nhiên liệu thay thế này còn góp phần giảm 40% lượng khí thải CO của xe cộ, do đó giảm ô nhiễm tại các thành phố. 1,02 triệu tấn ethanol sẽ được sản xuất tại 4 tỉnh Hắc Long Giang, Tề Lâm, Liêu Ninh và Hà Nam Khi hoạt động hết công suất, bốn nhà máy trên sẽ tiêu thụ 4 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm. Theo các quan chức thì mức này không ảnh hưởng tới an ninh lương thực của Trung Quốc.

Ethanol có thể được sản xuất từ ngô.

Chương trình biến ngũ cốc thành nhiên liệu còn giúp nông dân tại các vùng nông nghiệp lớn sử dụng hiệu quả nguồn ngũ cốc thặng dư. Năm ngoái, sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc đạt 500 triệu tấn. Tuy nhiên, do sự phát triển chậm chạp của công nghệ chế biến tiên tiến, một lượng lớn ngũ cốc thặng dự phải nằm trong kho. Tại Hà Nam, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, lượng ngũ cốc nằm trong kho lên tới 35 triệu tấn, phần lớn là lúa mỳ. Lượng lúa mỳ dư thừa hàng năm ở tỉnh này ước chừng 4-5 triệu tấn. Theo Wang Wei thuộc Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia, dùng gasohol sẽ tạo ra thị trường ngũ cốc ổn định và dài hạn, đồng thời là một công cụ quản lý thị trường đáng tin cậy của Chính phủ.

  • Chính phủ sẵn sàng bù lỗ...

Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu thay thế xăng dầu còn góp phần giảm lượng dầu thô mà Trung Quốc nhập khẩu. Từ chỗ là nước xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu vào năm 1993, hiện Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Năm 2004, Trung Quốc nhập 91,12 triệu tấn dầu thô. Mức tiêu thụ xăng của Trung Quốc là 36 triệu tấn, đa số là dành cho ôtô. Hiện Trung Quốc có 24 triệu xe và dự đoán sẽ tăng tới 100 triệu vào năm 2020. Nếu tất cả số xe này tiêu thụ xăng dầu với tỷ lệ như hiện nay, Trung Quốc sẽ không thể đáp ứng nổi nhu cầu.

Mặc dù sản xuất ethanol từ ngũ cốc mang lại tất cả những lợi ích nói trên, song các nhà phê bình nói rằng còn quá sớm để thúc đẩy việc sản xuất và tiêu thụ gasohol trên toàn quốc. Nguyên nhân là cần cải thiện công nghệ sản xuất để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Liu Yi, Giám đốc kỹ thuật tại nhà máy ethanol tại Tế Lâm, cho biết chi phí sản xuất một tấn ethanol là 481 đôla song nhà máy này chỉ bản với giá 361 đôla. Phần còn lại do chính phủ bù lỗ. Nếu không có cơ chế bù lỗ như vậy, giá gasohol sẽ tăng trên mức xăng dầu thông thường. Nhiều lái xe taxi thì phàn nàn chi phí xăng dầu của họ tăng thêm 10%. Nhiều người lại lo sợ gasohol sẽ làm động cơ chóng hỏng mặc dù các nhà chức trách đã đảm bảo điều đó không xảy ra.

  • Minh Sơn (Theo Tân Hoa Xã, Trung Hoa Nhật Báo, Nhật Báo Nhân dân)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home